DMCA.com Protection Status

Rượu vang Ý – Những hương vị độc đáo qua thời gian

Rượu vang Ý – Những hương vị độc đáo qua thời gian

Rượu vang Ý – Những hương vị độc đáo qua thời gian

Rượu vang Ý – Những hương vị độc đáo qua thời gian

rượu vang ý, nước ý, rượu vang
Rượu vang Ý là một trong những “cái nôi” sản xuất rượu vang lâu đời nhất trên thế giới. Với những thương hiệu vang hàng đầu như Moscato d’Asti, Chianti, Amarone và Prosecco cùng sự đa dạng trong những giống nho bản địa, lai tạo cũng như phong cách rượu vang

Hotline 24/7:

0903.214.196
Menu

Sản phẩm bán nhiều

Rượu vang Ý – Những hương vị độc đáo qua thời gian

Rượu vang Ý – Những hương vị độc đáo qua thời gian

Rượu vang Ý là một trong những “cái nôi” sản xuất rượu vang lâu đời nhất trên thế giới. Với những thương hiệu vang hàng đầu như Moscato d’Asti, Chianti, Amarone và Prosecco cùng sự đa dạng trong những giống nho bản địa, lai tạo cũng như phong cách rượu vang.

Theo thông kê, nước Ý đã sản xuất khoảng 40-50 triệu hl mỗi năm và chiếm khoảng 1/3 sản lượng rượu vang trên toàn cầu. Sự hiện diện của rượu vang Ý có mặt khắp nơi trên thế giới và rất phổ biến tại Ý. Người Italy được xếp hạng thứ 5 về tiêu thụ rượu vang với 42 lít/người.

Được đặt tên là “Oenotria” bởi người Hy Lạp cổ đại bởi sự phong phú của những vườn nho, nước Ý đã có một nền văn hóa lâu đời mà dường như không thể tách rời với rượu vang. Những chùm nho được trồng tại khắp nơi trên quốc gia hình chiếc ủng này. Từ những ruộng nho tại dãy núi Apennine kéo dài từ Liguria (phía Bắc) cho tới Calabria (phía Nam).

 

 

Italy – Quốc gia độc đáo về rượu vang

Với sự ưu ái tuyệt vời từ thiên nhiên đã đem lại cho đất nước Địa Trung Hải này điều kiện tuyệt vời cho cây nho phát triển. Khí hậu thay đổi đáng kể trên toàn nước Ý, với nhiệt độ phụ thuộc vào địa hình. Về khái quát, phần lớn các ruộng nho có chất lượng cao nhất được trồng trên những sườn đồi có độ dốc thấp – những sườn đồi thơ mộng, đẹp như tranh vẽ.

Nước Ý được chia thành 20 vùng hành chính và tất cả những vùng này đều sản xuất rượu vang (theo mức độ nào đó). Những vùng rượu vang nổi tiếng nhất tại Ý cũng như trên toàn thế giới phải kể đến vùng Tuscany, Piedmont, Abruzzo và Veneto.

Quá trình quản lý và phân hạng rượu vang tại Ý được chia thành 3 loại chính bao gồm hơn 500 loại vang DOCG, DOC và IGT

Xem thêm: Những nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng

 

 

Vùng đất của những cây nho huyền thoại

Tại Ý có nhiều giống nho bản địa hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Các vườn nho tại Ý là nơi có hơn 2000 giống nho bao gồm cả nho bản địa (khoảng 500-800) và những giống ngoại lai. Những cái tên làm nên tên tuổi lừng lẫy của rượu vang Ý phải kể đến

– Sangiovese (giống được trồng rộng rãi nhất tại Ý) – gắn liền với vùng Tuscany nơi những chai rượu vang Super Tuscan làm say đắm lòng người.

– Nebbiolo – gắn liền với vùng Piedmont, phía tây bắc nơi những chai rượu vang có độ tuổi lâu đời nhất.

Ngoài ra không thể không nhắc đến giống nho Muscat trắng (Moscato Bianco) đã tạo ra những chai rượu vang trắng DOCG tuyệt vời. Bên cạnh đó, còn có những giống khác như Montepulciano, Trebbiano, Barbera, Nero d’ Avola, Primitivo… và tất nhiên còn cả Pinot Grigio

 

 

Nơi sản sinh những chai vang ý ngon bậc nhất

Mỗi vùng nho đều có những phong các rượu vang đặc trưng. Một số vùng nổi tiếng bởi được sản xuất số lượng lớn và sự hiện diện trên khắp thế giới. Một số khác vì chất lượng, hương vị rượu vang hoàn toàn đặc biệt.

Vùng Tuscany luôn được biết đến với những chai rượu vang Chianti hay những chai Super Tuscan. Vùng Piedmont nổi tiếng với dòng Moscato d’ Asti. Tại Veneto đặc trưng với những chai rượu vang sủi (Prosecco) độc đáo của nhà Valdo Prosecco. Hay tên tuổi lẫy lừng bởi những chai rượu ngon và tốt nhất trên thế giới: Amarone della Valpolicella của nhà sản xuất Cantina Valpolicella Negrar

Những giống nho bản địa tại Ý dù khá nổi tiếng hay không đều phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những giống nho Pháp phổ biến trên toàn thế giới như Cabernet Sauvignon, Merlot, Chardonnay và Sauvignon Blanc.

Những giống nho này đang được trồng ngày càng nhiều trên khắp Italy với sự xuất hiện càng nhiều của những tên tuổi thành công của chai vang từ giống nho Pháp này. Chẳng hạn như chai vang Sassicaia Super Tuscan từ Bolgheri được biết đến là chai rượu ngon và đắt tiền nhất của nước Ý. Thành phần chủ yếu của chai vang Ý cao cấp này được phối trộn (blend) chủ yếu từ Cabernet Sauvignon và một chút Cabernet Franc.

Những yếu tố làm nên hương vị vang Ý đặc trưng của vùng trồng nho (terroir) bao gồm

  • » Nước Ý nằm trong vùng có phạm vi vĩ độ rộng, điều này giúp cho cây nho có thể được trồng từ dãy An-pơ (Alps) ở phía Bắc cho tới gần khu vực của Châu Phi ở phía Nam
  • » Thực tế, Italy là một bán đảo với đường bờ biển dài góp phần làm giảm ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt cho các vùng sản xuất rượu vang ở ven biển
  • » Sự trải dài của những sườn đồi rộng cung cấp nhiều đặc thù về thổ nhưỡng khắc nhau. Điều này tạo ra sự đa dạng và đặc trưng của nho được trồng tại nơi đây.

Tham khảo các loại rượu vang Ý nhập khẩu tại Hải Đăng Plaza.

 

Bài viết khác
  • Chào bạn!

  • Bạn cần Shop tự vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không bạn ha?

Go Top