Võ Hữu Phước

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?
Theo cuốn sách Grapes Wine thì có khoảng 377 loại nho độc đáo ở bản địa của Ý với danh sách khoảng 20 vùng sản xuất rượu vang chủ yếu, mỗi vùng chỉ sản xuất ra một loại vang bản địa của họ.

Hotline 24/7:

Võ Hữu Phước
Menu

Sản phẩm bán nhiều

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?

Hướng dẫn khám phá bản đồ rượu vang Ý?

      Theo cuốn sách Grapes Wine thì có khoảng 377 loại nho độc đáo ở bản địa của Ý với danh sách khoảng 20 vùng sản xuất rượu vang chủ yếu, mỗi vùng chỉ sản xuất ra một loại vang bản địa của họ.

      Bản đồ rượu vang Ý:

 

    1. Vùng Sicily:

      + Nero d'Avola (màu đỏ): Một loại rượu vang táo bạo hơn với hương vị trái cây của mận, nước sốt mâm xôi và cam thảo với tannin mịn với một kết thúc hơi khói, gia vị. Kết hợp phù hợp các loại thịt nướng và rau xanh phong phú.

      + Inzolia, Grillo và Catarratto (màu trắng): Ba loại rượu vang trắng thường được sử dụng cho Marsala, với hương nhưng vị đậm đà hơn, ngon hơn với Chardonnay. Chúng có hương vị của chanh, táo vàng, xoài, những ghi chú của rau thơm đặc biệt và một làn gió biển mặn mới mẻ.

      2. Vùng Puglia:

      + Primitivo (màu đỏ): Loại rượu vang đỏ này bùng nổ với hương vị dâu tây đỏ ngọt, mâm xôi, da và một làn khói. Đó là giống nho như Zinfandel ở Mỹ và sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với bánh mì kẹp thịt BBQ.

      + Negroamaro (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ đậm hơn, đậm hơn từ Puglia với nhiều thảo dược mận và thảo dược khô và rau oregano. Có một sự pha trộn của Negroamaro với Malvasia Nera và cùng nhau họ tạo ra sự cân bằng hoàn hảo trong một loại rượu vang đỏ phong phú được gọi là Salice Salentino DOC.

      3. Vùng Veneto:

      + Prosecco (lấp lánh): Rượu vang sủi nổi tiếng nhất từ ​​Ý được trồng chủ yếu ở Veneto quanh vùng Valdobbiadene. Ngoài ra rượu được dán nhãn với các tiểu vùng của Colli Asolani và Valdobbiadene Conegliano hoặc Prosecco Superiore. Đọc thêm về Prosecco tại đây.

      + Garganega (màu trắng): Một loại nho được tìm thấy chủ yếu quanh Soave và Gambellara (và được dán nhãn như vậy). Những loại rượu này khô và gầy với hương chanh, dưa hấu và một chút hạnh nhân màu xanh lá cây khi kết thúc. 

      + Corvina (màu đỏ): Corvina là thành phần quan trọng nhất trong sự pha trộn của 3 loại nho (Corvina, Rondinella và Molinara) được sử dụng trong Valpolicella và Bardolino. Rượu vang cung cấp cho anh đào dâu tây đỏ, quế, carob và hương vị hạt tiêu xanh. Một loại rượu vang tuyệt vời để thử là Valpolicella Superiore Ripasso.

      + Merlot (màu đỏ): Merlot được trồng gần như trên khắp nước Ý và có một sự hiện diện lớn ở Veneto, nơi các loại rượu vang cung cấp trái cây anh đào màu đỏ trong một phong cách thanh lịch hơn. Có một số vùng sử dụng Merlot ở Veneto (một trong những loại nho được trồng nhiều nhất) bao gồm Colli Euganei, Colli Berici, Breganze và Vicenza.

      4.Vùng Tuscany:

      + Sangiovese (màu đỏ): Rượu vang đỏ được trồng nhiều nhất của Tuscany và tất cả của Ý nổi tiếng từ các vùng Chianti, Montalcino và Montepulciano ở Tuscany. Rượu vang có hương vị quả mâm xôi, cà chua rang và hương vị thơm ngon với một loại đất sét ẩm ướt. Có một số dòng vang dáng để thử bao gồm Chianti Superiore, Vino Nobile di Montepulciano và Montecucco.

      + Siêu Tuscan (màu đỏ): đó là loại vang đỏ hỗn hợp bao gồm Merlot, Sangiovese, Cabernet Sauvignon và Cabernet Franc trong một hỗn hợp được gọi là rượu vang "siêu Tuscan", ghi chú của mùi da tinh tế.

      5. Vùng Emilia Romagna:

      Lambrusco (màu đỏ lấp lánh): Hỗn hợp các loại nho đỏ làm các loại rượu vang đỏ lấp lánh ánh sáng với các ghi chú của dâu tây, mâm xôi, đại hoàng và dâm bụt. Có một số mức độ ngọt có sẵn từ Secco (khô) đến Dolce (ngọt).

      6. Vùng Piedmont:

      + Barbera (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ ngon ngọt với hương vị ưu việt của vị chua anh đào và cam thảo với một lưu ý thảo dược khô tinh tế (như rau thơm) hậu vị. Rượu vang có hàm lượng tannin thấp và rất nhiều axit.

      + Dolcetto (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ ngon ngọt có độ axit thấp hơn với hương vị của mận đen, dâu tây, tím và đôi khi hương vị mocha. Rượu vang thường có tannin táo bạo, giòn hơn. 

      + Moscato d’Asti (lấp lánh): Một loại rượu vang ngọt tinh tế, phát nổ với hương thơm của cam quýt, cây kim ngân hoa, hoa cam và lê.

      + Nebbiolo (màu đỏ): Nho của vùng rượu vang nổi tiếng nhất Piedmont được gọi là Barolo, nhưng rượu vang cũng được biết đến bởi một số tên khu vực khác (Langhe Nebbiolo, Barbaresco, Gattinara, Roero, vv). Rượu vang này cung cấp trái cây anh đào màu đỏ và các ghi chú dâu tây hoa với lượng tannin đậm bao quanh. 

      + Cortese (màu trắng): Một loại rượu vang trắng, nạc được biết đến nhiều nhất có tên là vùng Gavi. Rượu vang có khoáng chất giống như than chì mạnh mẽ, với các loại thảo mộc, cam quýt, một cơ thể nhớt, và thường là một lưu ý của vỏ bưởi khi kết thúc.

      7. Vùng Abruzzo:

      + Montepulciano (màu đỏ): Một loại rượu nho làm cho rượu vang đỏ trung bình với mận, dâu tây và hương vị cà phê với hương vị tinh tế của các loại thảo mộc và tiêu đen nghiền. 

      + Trebbiano (màu trắng): Một trong những loại nho trắng được trồng nhiều nhất, nhưng ít được nói đến nhất của Ý, sản xuất rượu vang trắng trung bình đến toàn thân với cam quýt, táo và hương vị trái cây nhiệt đới theo phong cách tương tự như Chardonnay.

      8. Vùng Campania:


      + Aglianico (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ toàn thân với những hương vị thơm ngon của hạt tiêu trắng, khói và các hương vị tinh tế của quả mận đen và mận gia vị. Aglianico có hàm lượng tannin và axit cao làm cho rượu cải thiện sau một thập kỷ lão hóa.

      + Falanghina (màu trắng): Một màu trắng toàn thân hơn (tương tự như Chardonnay) với hương vị đào, chanh và lê với hương thơm tinh tế của mật ong và hoa có mùi thơm.

      9. Vùng Lombardy:

      + Bonarda (màu đỏ): Loại nho này thường được làm theo phong cách rất lấp lánh với hương vị trái cây đen ngon ngọt và các ghi chú hỗ trợ của hạt tiêu đen và xanh. Khu vực nổi tiếng nhất với phong cách này được dán nhãn Oltrepò Pavese Bonarda.

      + Pinot Nero (màu đỏ): Các loại rượu vang Pinot Noir theo phong cách Burgundy cổ điển mọc khắp Oltrepò Pavese và được làm thành rượu vang đỏ, hồng và lấp lánh.

      + Grasevina (màu trắng): hay còn gọi là Riesling Italico hoặc Welschriesling Một loại rượu vang trắng khô thân mật với hương vị táo và cam quýt có những quả dứa nhiệt đới của dứa và xoài.

      10. Vùng Friuli-Venezia Giulia:

      + Pinot Grigio (màu trắng): Một trong hai khu vực hàng đầu làm cho Pinot Grigio tốt nhất ở Ý. Rượu vang khô, nạc và nhỏ với những nốt nhỏ của đào trắng, chanh chanh và độ mặn tinh tế.

      + Merlot (màu đỏ): Merlot với các ghi chú của da và đinh hương với hương vị anh đào ngon ngọt.

      + Sauvignon (màu trắng): Thông thường một sự pha trộn của Sauvignon Blanc và Sauvignonasse với hương vị xanh, zesty của ruột, chanh, dưa hấu, cỏ chanh và hạt đậu.

      11. Vùng Sardinia:

      + Cannonau (đỏ): còn gọi là Grenache rượu vang có một ghi chú giống như da và dâu tây rõ ràng với một phong cách đầy đủ ngon ngọt và tannin trung bình.

      + Vermentino (màu trắng): Một loại rượu vang trắng khô, trung bình với hương vị của bưởi, chanh, xoài và hương vị táo với hương hoa giống như hoa thuỷ tiên vàng. 

      + Carignano (đỏ): Rượu vang bùng nổ với quả mọng đỏ, hương vị balsamic và da với một kết thúc tannin mượt mà hơn, dẻo dai.

      + Refosco (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ cay cay với các hương vị của vị chua anh đào và quả mâm xôi được bao bọc trong các loại bánh nhỏ, hương thơm và tannin thấp hơn.

      12. Vùng Marche:

      + Sangiovese (màu đỏ): Thông thường một phong cách mộc mạc hơn của Sangiovese với hương vị mận chín và berry, tannin đậm và các loại thảo mộc khô trên kết thúc.

      + Montepulciano (màu đỏ): Khói thuốc lá, mocha và hương vị quả mọng hoang dã dao động từ dẻo dai và mịn để nhai trên kết thúc. 

      + Verdicchio (màu trắng): Một loại rượu vang trắng gầy, khô với làn da lê và hương vị chanh được bảo quản được hỗ trợ với một khẩu vị đầy dầu. Một loại rượu tuyệt vời để kết hợp với cá.

      13. Vùng Lazio:

      + Frascati (màu trắng): Một sự pha trộn của nho trắng mà chủ yếu bao gồm Malvasia và Trebbiano nhưng cũng có thể bao gồm Chardonnay và nho khác. Rượu vang thường là loại rượu tương đối nhẹ với hương vị của các ghi chú chanh và giống như đá lửa (do đất vùng núi lửa của vùng).

      + Merlot và Sangiovese (màu đỏ pha trộn): rượu vang pha trộn tính năng chủ yếu là Merlot và hoặc Sangiovese và cung cấp blackberry, sô cô la, bạc hà và hương vị giống như thuốc lá. Về cơ bản, đây là "Super Lazio".

      + Cesanese (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ mộc mạc đậm chất cổ xưa với những hương vị thơm ngon của thịt nướng, quả mọng hoang dã và trái đất cháy xém.

      14. Vùng Trentino-Alto Adige:

      + Trento (Lấp lánh): Sử dụng nho Chardonnay, Trento tạo ra một phong cách blanc de blancs của rượu vang sủi. Rượu vang có hương thơm của táo vàng, vỏ chanh, tổ ong và bong bóng bong bóng kem.

      + Pinot Grigio (màu trắng): Một trong 2 khu vực hàng đầu của Pinot Grigio ở Ý.

      + Teroldego (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ đậm chất béo nhưng đậm chất với các hương vị của mâm xôi, hoa hồi ngọt, vỏ cam và khói thuốc lá ngọt ngào.

      + Lagrein (màu đỏ): Một màu đỏ mộc mạc, đất đỏ với quả anh đào đen và mận bọc trong cà phê espresso, than chì và hạt mịn.

      + Schiava / Vernatsch (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ thân, khô, trái cây và hoa đỏ với hương thơm của anh đào ngọt ngào, dâu tây, tím và đôi khi hương vị như kẹo bông.

      15. Vùng Umbria:

      + Sangiovese (màu đỏ): Một phong cách toàn thân của Sangiovese với hương vị mâm xôi, mận và thuốc lá được hỗ trợ với nhiều axit và tannin dai đậm. 

      + Grechetto (màu trắng): Một loại rượu vang trắng, gầy, khô với hương vị dưa hấu và quả mọng dẫn đến kết thúc tinh tế, tinh tế. 

      + Sagrantino (màu đỏ): Có thể cho rằng đây là loại rượu vang đỏ tannin cao nhất thế giới. Nó toát ra sâu, mận tươi, blackberry, anh đào đen và các ghi chú tinh tế của tím, cây xô thơm và cam bergamot. Tannin xây dựng với hương vị xanh cay đắng trên vòm miệng.

      16. Vùng Calabria:

Gaglioppo (màu đỏ): Gia vị tuyết tùng, da và thảo mộc bụi cho thấy anh đào nghiền nát và hương vị nam việt quất khô.

      17. Vùng Molise:

      + Montepulciano (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ tannic khô, toàn thân, vừa phải với hương vị của các loại quả mọng ngọt, mận khô, khói và bụi ca cao. 

      + Tintilia Del Molise (màu đỏ): Một loại rượu vang toàn thân rất hiếm có mùi hương đen, mận đen, tím và ca cao. Nó có thể có tannin táo bạo hơn và được cho là có thể già đi một thời gian dài.

      18. Vùng Basilicata:

      Aglianico (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ toàn thân với những hương vị thơm ngon của hạt tiêu trắng, khói và các loại thịt được chữa khỏi để nhường chỗ cho những hương vị tinh tế của quả mận đen và mận gia vị. Aglianico có tannin và axit cao và cải thiện với một thập kỷ lão hóa.

      19. Vùng Liguria:

      Vermentino (màu trắng): Rượu vang cung cấp hương thơm của các loại thảo mộc thơm, cam quýt và gia vị.

      20. Vùng Val d’Aosta:

      + Petit Rouge (màu đỏ): Một loại rượu vang đỏ nhẹ với hương thơm của nam việt quất, huckleberry hoang dã, hoa hồng, thì là, và lá ướt. Các DOC của Enfer d’Arvier, Torrette và Chambave đều có tỷ lệ phần trăm cao của Petit Rouge trong sự pha trộn.

      + Petite Arvine (màu trắng): Một loại rượu vang trắng thân ánh sáng phổ biến ở Thụy Sĩ (trong vùng Valais) cũng như thung lũng Aosta. Rượu vang hương vị của Bưởi và Honeydew dưa với độ chua cao và một chút độ mặn.

Quý khách tham khảo thêm một số loại vang ý của Hải Đăng Plaza:

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH KHÁCH SẠN HẢI ĐĂNG - CHI NHÁNH TP HCM

653 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, Thành Phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0903 214 196, Số Zalo: 0969 933 689 (Mr Như), 0912 139 301 (Ms Cẩm)

Email: vuvannhu201069@gmail.com

Website: vangngon.com.vn

Bài viết khác
  • Chào bạn!

  • Bạn cần Shop tự vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không bạn ha?

Go Top