DMCA.com Protection Status

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

hệ thống phân loại, rượu vang ý, rượu vang
Cũng giống như rượu vang Pháp và rượu vang Tây Ban Nha, những dòng rượu vang Ý khi được đưa đến tay người yêu vang thường luôn có những thông tin cụ thể về những tiêu chí chất lượng đạt được trong quá trình sản xuất của mỗi hãng rượu

Hotline 24/7:

0903.214.196
Menu

Sản phẩm bán nhiều

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

Cũng giống như rượu vang Pháp và rượu vang Tây Ban Nha, những dòng rượu vang Ý khi được đưa đến tay người yêu vang thường luôn có những thông tin cụ thể về những tiêu chí chất lượng đạt được trong quá trình sản xuất của mỗi hãng rượu.

Hệ thống phân loại rượu vang Ý bắt đầu phát triển trong những năm 1960, dựa trên mô hình hệ thống tên gọi xuất xứ của Pháp. DOC và DOCG là hai phân loại đầu tiên được giới thiệu vào năm 1963 (mặc dù không được công nhận sử dụng rộng rãi cho đến tận năm 1982)

italian wine classification

hệ thống phân loại rượu vang Ý

Nguồn ảnh: Twitter @100ITA

Tiếp theo là phân loại IGT được chính phủ Ý đưa ra nhằm công nhận những dòng rượu vang tầm trung đáp ứng đủ tiêu chuẩn sản xuất của ngành công nghiệp này và cuối cùng là phân loại Vino da Tavola – một phân loại cơ bản cho rượu vang Ý.

Hãy cùng hầm rượu vang Hải Đăng Plaza tìm hiểu cụ thể về hệ thống phân loại “Rượu vang Ý” – Quốc gia Cựu Thế Giới trong ngành công nghiệp rượu vang

Phân loại DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita):

docg classification

Đây là phân loại cao nhất đối với rượu vang Ý. Các dòng rượu vang mang nhãn hiệu phân loại DOCG thể hiện sự đảm bảo cho người tiêu dùng về chất lượng và nguồn gốc của các loại rượu vang có nguồn gốc hoàn toàn ở Ý.

Đặc biệt là đối với những dòng rượu vang có giá trị cao và đến từ các vùng trồng nho cụ thể, nơi những nhà sản xuất rượu phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt để có được một loại rượu xứng đáng vào trong phân loại rượu này.

Quy tắc bao gồm “Chỉ một vài giống nho cụ thể được phép sản xuất, giới hạn năng suất để đảm bảo chất lượng mỗi chùm nho, quy chuẩn về độ chín nho, cách thức sản xuất rượu vang và thùng / chai ngâm ủ“.

Mỗi rượu vang DOCG phải được thử nghiệm tại một ủy ban để đảm bảo tính xác thực về địa lý và chất lượng. Chính vì vậy, hiện tại có rất ít các loại vang Ý mà hội tụ đủ điều kiện để được mang nhãn DOCG.

Tại Việt Nam, Hải Đăng Plaza tự hào giới thiệu tới dòng rượu vang đạt chuẩn DOCG Fontodi Chianti Classico của nhà sản xuất lừng danh Farnese. Xin mời xem thêm thông tin chi tiết và ghi chú thử nếm tại > > > ĐÂY < < <

Phân loại DOC (Denominazione di Origine Controllata):

doc classification

DOC (Denominazione di Origine Controllata) là cấp phân loại chính cho nhiều dòng rượu vang Ý, bao gồm hầu hết các dòng rượu vang truyền thống của Ý.

Các quy đinh về chất lượng tuy rất nghiêm ngặt nhưng vẫn thoáng hơn một chút so với phân loại DOCG. Ví dụ như các khu vực địa lý có thể rộng hơn một chút.

Có khoảng 330 cá nhân và doanh nghiệp được cấp phân loại DOC. Có một bộ luật quản lý vùng trồng nho (viticultural), giống nho được phép công nhận và phương thức sản xuất rượu vang.

Phân loại IGT (Indicazione Geografica Tipica)

masseto igt classification

Phân loại này đã được giới thiệu vào năm 1992 để dành cho những loại rượu mà người trồng, nhà sản xuất không thể đáp ứng tất cả những quy định của DOC hay DOCG hoặc vì lý do nào đó.

Tuy nhiên những loại rượu vang mang nhãn này có không hẳn là kém chất lượng vì đây thường là những dòng rượu blend  hoặc từ nhiều giống nho khác nhau nên không đáp ứng được hai quy định trên. Nhưng rượu vẫn có chất lượng và hương vị thực sự tuyệt vời.

Trong bậc phân loại này điển hình có thể kể đến dòng rượu vang Masseto lừng danh của nhà sản xuất cùng tên Masseto. Một thương hiệu rượu vang hoàn toàn cao cấp mặc dù chỉ thuộc phân loại IGT.

Bên cạnh đó có thể kể đến thêm đại diện khác là rượu vang ý Flaccianello Della Pieve của nhà sản xuất Fontodi – nhà vô địch về rượu vang Sangiovese.

Phân loại Vino da Tavola

Những sự thật thú vị về rượu vang - Kỳ cuối tại winecellar.vn

Vino da Tavola: có nghĩa là “table wine” – dòng rượu vang với chất lượng vừa phải. Phân loại này đại diện cho mức độ cơ bản nhất của rượu vang Ý.

Danh mục phân loại Vino da Tavola được thành lập trong những năm 1970 và 1980, bởi những nhà làm rượu giàu kinh nghiệm – những người sản xuất đã sản xuất ra những chai rượu vang chất lượng hàng đầu (nhưng không chính thống vì không đáp ứng được DOCG hay DOC).

Tình trạng này đã dần dần giảm đi, tuy nhiên, kể từ sự ra đời phân loại IGT với điều kiện sản xuất linh hoạt hơn của nó, và Vino da Tavola đã dần trở lại trạng thái ban đầu của nó là bậc thấp nhất về bậc thang chất lượng rượu của Ý.

THAM KHẢO CÁC LOẠI RƯỢU VANG Ý NHẬP KHẨU TẠI HẢI ĐĂNG PLAZA.

Bài viết khác
  • Chào bạn!

  • Bạn cần Shop tự vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không bạn ha?

Go Top