Võ Hữu Phước

Võ Hữu Phước

Võ Hữu Phước

Võ Hữu Phước

Bảng phân loại rượu vang Ý

rượu vang, rượu vang ý
Ý bắt đầu phát triển các phân loại rượu vang chính thức vào những năm 1960, được mô phỏng theo hệ thống tên gọi của rượu vang Pháp.

Hotline 24/7:

Võ Hữu Phước
Menu

Sản phẩm bán nhiều

Bảng phân loại rượu vang Ý

Bảng phân loại rượu vang Ý

Ý bắt đầu phát triển các phân loại rượu vang chính thức vào những năm 1960, được mô phỏng theo hệ thống tên gọi của rượu vang Pháp. Các loại DOC và DOCG được giới thiệu vào năm 1963 (DOCG phải đến năm 1982 mới hoạt động), và loại IGT tiếp theo vào đầu những năm 1990.

 

 

Bốn tầng chính thức của phân loại rượu vang Ý:

1. DOCG (Denominazione di Origine Controlsata e Garantita) là phân loại cao nhất cho rượu vang Ý. Nó biểu thị các phương thức sản xuất được kiểm soát và chất lượng rượu vang được đảm bảo. Có các quy tắc nghiêm ngặt về việc sản xuất rượu vang DOCG, về các giống nho được phép trồng, giới hạn năng suất, độ chín của nho, quy trình sản xuất rượu vang và trưởng thành trong thùng ủ/ chai. Mỗi loại rượu vang DOCG đều phải tuân theo quy trình nếm thử chính thức. Để ngăn chặn hàng giả, các chai có một con dấu chính phủ được đánh số trên cổ.

2. DOC (Denominazione di Origine Controlsata) là tầng chính của phân loại rượu vang Ý và bao gồm hầu hết mọi phong cách rượu vang truyền thống của Ý. Có khoảng 330 danh hiệu rượu vang DOC riêng lẻ, mỗi danh hiệu có một bộ luật điều chỉnh vùng trồng trọt riêng, các giống nho được phép sử dụng và phong cách rượu vang.

3. IGT (Indicatorazione Geografica Tipica) được giới thiệu vào năm 1992, cho phép mức độ tự do nhất định đối với các nhà sản xuất rượu vang của Ý. Trước năm 1992, nhiều loại rượu vang Ý không đủ điều kiện cho phân hạng DOC hoặc DOCG - không phải vì chúng có chất lượng thấp, mà vì chúng được làm từ các giống nho (hoặc phối trộn) không theo luật DOC / G. Phân loại IGT tập trung vào khu vực sản xuất, thay vì giống nho hoặc phong cách rượu vang.

4. VDT (Vino da Tavola): có nghĩa là 'rượu vang bàn / rượu vang bình dân' trong tiếng Ý và đại diện cho mức độ cơ bản nhất của rượu vang Ý. Vino da Tavola là bậc thang thấp nhất trên thang chất lượng rượu vang của Ý.

 



Super Tuscan

Thuật ngữ hữu ích nhưng không chính thức này xuất hiện vào những năm 1970, để mô tả một loại rượu vang Tuscan chất lượng cao đặc biệt không theo quy định DOC hoặc DOCG vì chúng đã phá vỡ các quy tắc sản xuất rượu vang Ý truyền thống (sử dụng các giống nho nước ngoài và rượu vang thường được ủ trong các thùng gỗ sồi nhỏ và mới).

Như vậy, dựa vào các ký hiệu viết tắt DOCG, DOC hay VDT chúng ta có thể biết được chất lượng rượu vang theo phân hạng của vang Ý. 

Bài viết khác
  • Chào bạn!

  • Bạn cần Shop tự vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không bạn ha?

Go Top