JACOB'S CREEK - LOGO MỚI VÀ CẢM XÚC ĐƯƠNG ĐẠI

Đăng lúc 05/05/2015 15:25:56

Ra đời từ năm 1847, và chính thức mang tên Jacob’s Creek từ năm 1976 cùng lúc logo xuất hiện; qua thời gian, chiếc logo ấy đã cùng Jacob’s Creek chinh phục giới sành vang khắp thế giới. Năm 2014, một bước ngoặt lịch sử của thương hiệu vang hàng đầu nước Úc diễn ra khi sau 38 năm, Jacob’s Creek giới thiệu logo mới.

Logo mới – cuộc chơi hứa hẹn hay ván bài may rủi?

Logo cũ của Jacob's Creek

Bàn về việc cho ra đời một logo mới – một công cụ nhận diện thương hiệu cực kỳ quan trọng đối với bất cứ nhãn hàng nào, nhất là những thương hiệu danh tiếng, lâu đời, có lịch sử tồn tại và chỗ đứng ở tầm thế giới thì vô cùng thách thức bởi đó có thể là một ván bài. Thương hiệu phải rất bản lĩnh và có những nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng và đội ngũ sáng tạo phải dung hòa và nhuần nhuyễn kết hợp tất cả những yếu tố liên quan khi tạo nên một logo mới. Với Jacob’s Creek, những thách thức có thể kể đến:

Tính di sản – trước khi thương hiệu này này tạo nên những dòng suối vang chảy đến khắp các châu lục, có mặt trên 70 quốc gia thì cần nhớ đến năm 1847, khi ông tổ Johann Gramp trồng những cây nho đầu tiên bên bờ suối Jacob vùng thung lũng Barossa, đặt nền móng cho dòng vang Úc phát triển. Đây là yếu tố không thể không có trong logo mới, nếu không diễn tả được sẽ mất đi bản sắc và lịch sử hoặc nói mạnh mẽ hơn thì đó là “phí phạm” cái lịch sử hơn 160 năm.

Tính sáng tạo – không như những loại rượu mạnh với số lượng không nhiều; rượu vang có hàng trăm hàng ngàn thương hiệu và câu chuyện sáng tạo luôn xoay quanh các yếu tố như tên thương hiệu, các thành phần cấu thành (thường là nho, cây nho, thùng gỗ, thổ nhưỡng…) và khó có logo nào hoàn toàn nổi bật khi chúng nều na ná, tương tự nhau. Việc sáng tạo cho một logo rượu vang khó thể hiện khi bản chất của vang là thanh lịch, mềm mại, sâu lắng và bản chất hay cá tính của một loại vang phải cảm nhận từ bên trong.

Tính thời đại – ngắn gọn, súc tích, bắt mắt là tiêu chuẩn bắt buộc của các logo mới. Theo thống kê, thời gian dừng mắt trước một logo hiện nay trôi qua rất nhanh, những yếu tố rườm rà sẽ không có cơ hội khiến các “công dân thế giới” để mắt đến, chẳng phải Apple chỉ còn hình quả táo, Nike chỉ còn là tia chớp, Louis Vuitton thì đôi lúc cũng chỉ là LV…  

Cảm xúc – đây là điều quan trọng nhất nếu thương hiệu vừa chuyển tải được lịch sử, di sản của mình đối với những con người của thời đại toàn cầu hóa, khiến họ cảm & mê. Thông điệp không nên quá nặng nề, lê thê theo cách cổ điển, truyền thống. Logo mới vừa phải có tính lịch sử, nhưng phải “sống” được với thời đại.

Dòng suối Jacob hiện vẫn chảy xung quanh các cánh đồng nho nhà Jacob's Creek vùng Barossa (Nam Úc)

Diện mạo logo 2014 – Câu chuyện lịch sử tươi mới

Động lực thay đổi đến từ đâu?

Ý tưởng cho ra đời chiếc logo mới xuất phát từ một cuộc nghiên cứu thị trường do Jacob’s Creek thực hiện từ năm 2012. Từ việc nghiên cứu người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu của nhãn vang biết rằng người tiêu dùng rất ngạc nhiên và thích thú khi được nghe kể câu chuyện của Jacob’s Creek. Trong một góc độ nhất định, họ có những cảm xúc tích cực hơn về thương hiệu khi họ hiểu rằng Jacob’s Creek có một lai lịch rõ ràng và một bề dày lịch sử hơn 160 năm và là chuyên gia hàng đầu trong ngành sản xuất rượu vang nước Úc. Sự thấu hiểu này đã mở ra cho những người chủ của Jacob’s Creek một cơ hội được kể cho cuộc sống, cho mọi người nghe câu chuyện của họ theo một cách ý nghĩa hơn và biểu tượng này là sự bắt đầu cho quá trình ấy.

Sự cách tân của thương hiệu được dựa trên cuộc nghiên cứu người tiêu dùng được thực hiện trong hơn 12 tháng tại những thị trường chính yếu, trong đó có thị trường Anh quốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng muốn biết nhiều hơn về câu chuyện của thương hiệu. Những thay đổi về mặt chiến lược cũng được phát triển để truyền thông đến khách hàng, và chỉ thực hiện đổi mới đối với hình ảnh của Jacob’s Creek. Do đó, người tiêu dùng vẫn có thể yên tâm thưởng thức những sản phẩm rượu chất lượng không đổi của Jacob’s Creek.

Khi thiết kế bao bì gần gũi với thời đại hơn, người tiêu dùng sẽ dần nhận thức được sự thay đổi rõ hơn thông qua các chiến dịch marketing bao gồm các hoạt động quảng cáo, hoạt động trưng bày tại cửa hàng, hoạt động tại điểm bán và các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số.

Lá nho

 

Hãy xem logo mới miêu tả điều gì?

- Hai chiếc lá nho tượng trưng cho những cây nho mọc hai tạo nên một dòng suối nơi chính Johann Gramp năm 1847 đặt nền tảng cho Jacob’s Creek.

- Dòng suối Jacob vẫn chảy giữa những cánh đồng nho và hiện vẫn đem các dòng vang chảy đến mọi nơi trên thế giới.

- Ở một góc nhìn khác, hai chiếc gân lá tạo thành một ly vang và từng dong vang tuôn chảy không dứt từ các vườn nho.

- Since 1847 thể hiện lịch sử hơn 160 năm của thương hiệu, thay cho Established 1847.

- Chữ JACOB’S CREEK xuất hiện với font mới, hiện đại & năng động.

- Chữ AUSTRALIA bên dưới không còn nhắc đến nữa, bởi hiện nay Jacob’s Creek đã là thương hiệu vang hàng đầu Australia.

Biểu tượng mới của logo truyền tải câu chuyện đằng sau thương hiệu Jacob’s Creek thông qua hình thức thị giác. Tối giản nhất nhưng cũng đầy đủ nhất để diễn tả lịch sử & tinh thần của Jacob’s Creek! Giữa các cánh đồng nho là hình ảnh dòng chảy với khởi nguồn nhỏ, khiêm nhường sau đó lớn rộng dần, phồn thịnh đến cuối rót đầy ly vang.

Lucy Bearman, người phụ trách Marketing của Jacob’s Creek, giải thích thêm: “Kể từ năm 1976, Jacob’s Creek vẫn liên tục phát triển thị trường ở Anh và thị trường toàn cầu, và là một trong những thương hiệu dẫn đầu về sự đổi mới. Đây là giai đoạn đầy hào hứng cho chúng tôi khi lần đầu tiên trong 38 năm qua, chúng tôi đã thực hiện sự đổi mới quan trọng cho logo Jacob’s Creek. Biểu tượng thương hiệu mới sẽ cho phép chúng tôi có một vị trí độc nhất, một cái nhìn đương thời cho toàn bộ sản phẩm và tăng cao sự kết nối với người tiêu dùng hiện đại”

Mỗi ngày, khoảng 1 triệu ly vang Jacob’s Creek được thưởng thức trên toàn thế giới và kể từ năm 1847, sự thay đổi logo Jacob’s Creek là khởi đầu cho một quá trình phát triển mới năng động, hiện đại với tầm nhìn xa để trở thành loại vang hàng đầu thế giới.

Phan Phương

BÌNH LUẬN


Chưa có bình luận nào.